Tạo đột phá trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực

16:40 - Thứ Năm, 16/11/2023 Lượt xem: 2806 In bài viết

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào sứ mệnh, tầm nhìn và sự dẫn dắt của ĐHQGHN, cùng với ĐHQG TP Hồ Chí Minh và hệ thống giáo dục đại học nước nhà, tạo đột phá trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Chiều 15/11, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới thăm và chúc mừng Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai; lãnh đạo các vụ Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội; Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ĐH qua các thời kỳ; cùng các thầy giáo, cô giáo và sinh viên trong trường.

Thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng về “Xây dựng một số trường đại học trọng điểm quốc gia” theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa VII, năm 1993, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/CP về việc thành lập ĐHQGHN với mục tiêu trở thành đại học trọng điểm quốc gia của cả nước. Sau 30 năm thành lập, ĐHQGHN đã có những bước phát triển mạnh mẽ, sớm khẳng định được vị thế là trung tâm đại học đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của cả nước, với nhiều thành tựu nổi bật trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt. 

Từ 3 trường đại học thành viên khi mới thành lập, đến nay, ĐHQGHN đã từng bước hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy (với 9 trường đại học thành viên, 5 viện nghiên cứu, 2 trường thuộc và 2 khoa trực thuộc). Quy mô đào tạo không ngừng được mở rộng và phát triển cả về lĩnh vực đào tạo và số lượng người theo học. Từ chỗ chỉ có hơn 50 ngành đào tạo, với khoảng 20.000 sinh viên và 100 nghiên cứu sinh theo học trong những ngày đầu thành lập, đến nay, ĐHQGHN đã trở thành hệ thống giáo dục đại học có quy mô đào tạo đứng đầu cả nước với trên 60.000 sinh viên, hơn 1.000 nghiên cứu sinh đang học tập, nghiên cứu trong 172 chương trình đào tạo. Với cơ cấu đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, ĐHQGHN đã thể hiện được vai trò tiên phong, nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu khoa học cơ bản, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong hành trình xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, nhà khoa học của ĐHQGHN luôn được coi trọng và không ngừng lớn mạnh. Đây là nguồn lực lớn nhất, là vốn quý nhất, là nhân tố quan trọng nhất tạo nên thương hiệu, những giá trị cốt lõi và sự thành công của ĐHQGHN. Với gần 500 giáo sư, phó giáo sư; hơn 2.000 tiến sĩ, ĐHQGHN là cơ sở giáo dục đại học có tỉ lệ cán bộ khoa học có trình độ tiến sĩ, tiến sĩ khoa học đứng đầu cả nước. Nhiều nhà khoa học nằm trong danh sách 10.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Công bố đạt chuẩn quốc tế không ngừng tăng theo các năm, từ 400 bài năm 2012 lên 1.600 bài năm 2022. Theo kết quả xếp hạng Webometrics (kỳ tháng 7/2023), ĐHQGHN nằm trong top 700 cơ sở giáo dục hàng đầu của thế giới (vị trí 671), đứng thứ 12 ở Đông Nam Á, xếp vị trí 167 ở Châu Á…

 Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm cho ĐHQGHN.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ sự vui mừng có mặt tại ĐHQGHN trong không khí cả nước hướng đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trân trọng biểu dương và chúc mừng những thành tích vẻ vang, dấu ấn rất tự hào mà các thế hệ thầy giáo, cô giáo, nhà khoa học của ĐHQGHN đã dày công vun đắp, tạo lập trong hành trình 30 năm xây dựng và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng cho biết, tình hình trong nước và quốc tế đang đặt ra cho ngành giáo dục nói chung, ĐHQGHN nói riêng những trọng trách mới trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo dựng một nền khoa học - công nghệ tiên tiến phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII đã quyết định ban hành nghị quyết mới về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Trong đó, ĐHQGHN được xác định là cơ sở nghiên cứu, giáo dục, đào tạo trọng điểm được quan tâm, đầu tư, có chính sách đột phá để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới (mục tiêu nằm trong nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới năm 2030). “Đây là thuận lợi rất lớn, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với ĐHQGHN. Làm thế nào để ĐHQGHN tiếp tục bứt phá trong giai đoạn mới với những thời cơ, vận hội mới, tạo ra những trang sử vẻ vang mới của ĐHQGHN trong không gian của một Khu đô thị đại học nhiều tiềm năng của Thủ đô và của cả nước. Làm sao để ĐHQGHN trở thành cái nôi, bệ đỡ, môi trường để tiếp thu và trao truyền tri thức, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, nhất là các chuyên gia, nhà khoa học xuất sắc, đầu ngành tham gia xây dựng, phát triển đất nước nhanh, bền vững?” – đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu thăm khu sản xuất chương trình học trực tuyến... 

Để hoàn thành các mục tiêu trên, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gợi mở ĐHQG cần tiếp tục bám sát, triển khai thực hiện có hiệu quả quan điểm, mục tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về phát triển khoa học và công nghệ, về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục văn hóa, đạo đức, lối sống, giáo dục nhân cách và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ. Gắn kết mật thiết giữa giáo dục, đào tạo với xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, hệ giá trị con người Việt Nam.

Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động theo hướng hiện đại, phù hợp chuẩn mực quốc tế. Mở rộng cơ cấu giáo dục, đào tạo theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, ưu tiên phát triển khối kỹ thuật, công nghệ đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh thời đại số, cuộc sống số, xã hội số. Phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội, từng bước tiệm cận trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp, số hóa trong công tác quản trị đại học.

... thăm phòng thí nghiệm của Đại học...  

Coi trọng và có chính sách đột phá chăm lo, phát triển đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành, bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia. Nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tăng cường hợp tác, mở rộng giao lưu học thuật với các quốc gia, tổ chức đối tác quan trọng có trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến. Chủ động tham gia mạng lưới đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa ĐHQGHN với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Tham gia đề xuất, thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu mang tầm quốc gia, quốc tế, giải quyết những vấn đề lớn của đất nước…

.... và trò chuyện cùng sinh viên ĐHQGHN. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào sứ mệnh, tầm nhìn và sự dẫn dắt của ĐHQGHN, cùng với ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh và hệ thống giáo dục đại học nước nhà, tạo đột phá trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, phồn vinh, hạnh phúc.

Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhà khoa học của ĐHQGHN; chúc các thầy, cô, các nhà khoa học luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục say mê, sáng tạo, cống hiến trong sự nghiệp trồng người./.

Theo Dangcongsan
Bình luận

Tin khác

Back To Top